welcome to blogger Miss Kanyarat nonghnok

วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

บันทึกอนุทิน ครั้งที่ 15


วิชา  การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน   อาจารย์  ตฤณ   แจ่มถิน

วันอังคารที่ 25  พฤศจิกายน  พ.ศ. 2557


ครั้งที่ 15  เวลาเข้าเรียน (15.00-17.30 น.)


ความรู้ที่ได้รับ.....

   วันนี้เรียนเรื่องเด็กสมาธิสั้น การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น การสื่อสารกับเด็กสมาธิสั้น กิจกรรมบำบัดเด็กสมาธิสั้น บทบาทของครู และหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ  ดังนี้ 





''ผลิบานผ่านมือครู''



การนำไปประยุกต์ใช้...

   การดูแลและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น หัวใจสำคัญของครูคือ การฝึกฝนการควบคุมตัวเอง การปรับสภาพแวดล้อม  ครูควรจัดกิจวัตรประจำวันของเด็ก ให้สม่ำเสมอตามระยะเวลาที่ครูกำหนดไว้ ต้องคอยชมเชยเมือเด็กทำดีและควรหลีกเลี่ยงการลงโทษด้วยการตี การปรับสภาพแวดล้อม เวลาทำงาน ควรจัดมุมที่สงบ ไม่มีคนเดินไปมา ห้องไม่กว้างเกินไป ควรจัดที่นั่งให้เด็กสมาธิสั้นนั่งใกล้ครู และต้องนั่งห่างจากประตู นั่งติดกับนักเรียนที่ไม่ค่อยพูดในเวลาเรียน 

ประเมินผล

  ประเมินตนเอง: เข้าเรียนตรงเวลา วันนี้ตั้งใจเรียนมีการจดบันทึกเนื้อหาสำคัญๆเพิ่มเติม แต่ก็มีอุปสรรค์มารบกวน คือ เสียงกลอง จากข้างล่างเสียงดังมาก ทำให้ไม่ค่อยมีสมาธิ เกิดความสงสัย มีงานอะไรกัน? ทำไมเสียงดังจังเลย?  แต่ก็เข้าใจเนื้อหาที่อาจารย์สอนค่ะ ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรม ตอบคำถามและแสดงความคิดเห็นร่วมกับเพื่อน

 ประเมินเพื่อน: ตั้งใจเรียน ให้ความร่วมมือในการทำกิจกรรมตอบคำถามและร่วมแสดงความคิดเห็น เพื่อนหลายคนไม่ค่อยมีสมาธิในช่วงท้ายชั่วโมง เพราะมีเสียงรบกวนเสียงดังมาก 


 ประเมินอาจารย์: อาจารย์สอนสนุกสนาน มีเทคในการสอนดีมากมีการยกตัวอย่างและแสดงบทบาทสมมติวิธีการเข้าหาเด็กสมาธิสั้น ให้ดูเพื่อให้นักศึกษาเข้าใจง่ายขึ้น เมื่อเจอกับสถานะการณ์จริงจะได้รับมือได้อย่างถูกต้อง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น